Posted by: ilayaonline | May 8, 2008

Panaginip

NAKWENTO KO, nanaginip ako. Nagka-baby daw ako, kalong-kalong ko. Lalaki, ang kyut-kyut. Mapula ang pisngi. Pero hindi ko alam kung sino yung tatay. Basta ang alam ko, hindi ikaw. Tinanong ako kung ano ang ipapangalan ko. Dahil hindi nga ikaw ang tatay, sabi ko, hindi ko papangalanan hango sayo. Pinangalanan ko siyang Awit.

Nakwento ko na ba na lagi akong nananaginip na lumilipad ako? sabi niya. Pero yung paglipad ko, parang hirap na hirap; parang pagong na pumipilit lumipad. Tapos pinorma niya yung mga daliri niya na parang isang taong lumilipad na hirap na hirap. Ano kaya ang ibig sabihin nun? sabi niya. Hindi ko alam, sabi ko, pero at least, lumilipad ka sa panaginip mo. Pero hirap naman lumipad, paglinaw niya.

Ang dami kong mga wirdong panaginip. Sana pala sinusulat ko pagkagising ko, sabi ko. Nakakalimutan ko agad e.

May sinabi nga pala sa’kin dati si ES, na-research nya yata nung nagsusulat pa kayo para sa kumpanya nyo dati. Sabi niya, we only dream of people we’ve met. The brain doesn’t invent faces. With all the people we’ve met, the mind has a huge resource pool. Tumango siya; alam nga daw niya yun.

May ikukwento ako sa’yong panaginip, ngayon ko lang sasabihin ‘to sa’yo ha, sabi niya. May napanaginipan ako dating-dating pa, isang babae. Kamukha mo. Morena din, parang ikaw, pero parang medyo mas maitim kesa sayo. Parang mulata. Nakatali ang buhok. Ang hindi ko maalala e kung may nunal din siya sa bibig, pero ang pinaka-prominent na naaalala ko ay yung mga mata niya. Kamukhang-kamukha nung iyo. Tapos nakatayo siya sa isang bahay na kulay puti, tapos ang ganda ng pagkatama ng sinag ng araw sa kanya.

Kelan pa yan? tanong ko. High school pa. Tapos naalala ko, pagkagising ko, parang nalungkot ako. Parang yung pakiramdam ko, gusto ko siyang makita uli.

Recently ko lang na-realize, na ikaw pala yun.##


Responses

  1. yihee… tadhana.😀

  2. parang julio at julia?🙂 ayyyyyyi

  3. shet. kaso yung tadhana at panaginip ko ay imposible na. gusto ko nang sinukin uli.

  4. o e bakit imposible? (got2believe?)

  5. Tadhana – UDD 💕


Leave a Reply

Categories

